Thứ Ba, 11 tháng 10, 2011

Trước khi lên đường đến VN, Thủ tướng Đức đã nhấn mạnh rằng bà sẽ đề cập đến tình trạng nhân quyền đang xuống dốc của Việt Nam trong chuyến công du này.



Thủ tướng Đức sẽ đặt vấn đề nhân quyền trong chuyến công du Việt Nam





Bà Thủ tướng Đức Angela Merkel và Phó Thủ tướng gốc Việt Philipp Roesler


Bà Angela Merkel, Thủ tướng Đức, đã lên đường công du thăm Việt nam trong hai ngày 11 và 12-10 và hai bên sẽ thảo luận về một hiệp ước thương mại song phương trong dịp này.


Tháp tùng Thủ tướng Merkel trong chuyến công du có phái đoàn các doanh nhân Đức hầu tìm kiếm các cơ hội đầu tư và tăng cường mối quan hệ giữa nền kinh tế Châu Âu với nền kinh tế phát triển nhanh tại Châu Á. Ngoài Việt nam, phái đoàn còn sẽ ghé thăm Mông Cổ.


Theo chương trình dự kiến thì Thủ tướng Đức sẽ gặp Thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng vào thứ Ba 11-10. Theo hãng thông tấn Đức DPA, cùng ngày bà Merkel cũng sẽ có các cuộc họp với giới lãnh đạo tôn giáo và xã hội dân sự ở Việt Nam.


Sau đó, vào thứ Tư 12-10, Thủ tướng Đức sẽ bay vào Sài Gòn, và sẽ có cuộc gặp gỡ với sinh viên VN trước khi bay sang thủ đô Ulan Bator, Mông Cổ.


Tin từ hãng Bloomberg cho hay, theo dự kiến bà Merkel cũng sẽ nói về điều kiện đầu tư, nạn tham nhũng tại Việt Nam.


Nói về chuyến viếng thăm của bà Thủ tướng Đức, Bộ Ngoại giao Việt Nam trong thông báo hôm 6-10 cho biết vắn tắt là chuyến thăm Việt Nam lần này của Thủ tướng Merkel "nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Đức", bao gồm "mọi lĩnh vực, đặc biệt là chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư, hợp tác phát triển, giáo dục, đào tạo”.


Trong khi đó phía Đức cho biết thêm là bà sẽ nêu vấn đề nhân quyền với Hà Nội nhân chuyến viếng thăm này. Hãng thông tấn AFP hôm nay trích thuật nguồn tin từ giới chức cao cấp trong chính phủ Đức cho biết trước khi lên đường, Thủ tướng Đức đã nhấn mạnh rằng bà sẽ đề cập đến tình trạng nhân quyền đang xuống dốc của Việt Nam trong chuyến công du này.


Là thành viên của Liên hiệp Châu Âu (EU) thường xuyên lên án việc Hà Nội vi phạm nhân quyền, ngăn cản quyền tự do bày tỏ quan điểm của công dân, và đang kêu gọi Việt Nam phóng thích một công dân của EU, là một blogger Phạm Minh Hoàng mang song tịch Pháp-Việt. Ông bị tuyên án 3 năm tù hồi tháng 8 về tội ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’ vì những bài viết đăng tải trên mạng internet.


Bà Merkel khẳng định "hợp tác kinh tế đương nhiên gắn liền với nhân quyền", và cho biết khi tới Việt Nam, bà chắc chắn sẽ nêu các thắc mắc về nhân quyền với chính quyền Hà Nội.


DienDanCTM






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét