Thứ Tư, 4 tháng 1, 2012

Dám sao? Xưa còn hơn Diễm . Iran sẽ không đóng cửa eo biển Hormuz.


Iran sẽ không đóng cửa eo biển Hormuz

Iran tuyên bố sẽ không đóng cửa eo biển Hormuz, trái ngược lại với những phát biểu cứng rắn của nước này trong thời gian diễn ra cuộc tập trận.

Kết thúc cuộc diễn tập quân sự, Iran cho biết sẽ không cản trở các hoạt động hàng hải tại eo biển Hormuz. Ảnh: Eutimes

Cuộc tập trận tại eo biển Hormuz kéo dài 10 ngày của Iran đã kết thúc ngày 2/1. Người phát ngôn của cuộc tập trận, đại tá hải quân Mahmoud Mousavi, thông báo Iran đã phóng thử thành công tên lửa hành trình Ghader và cho biết Iran sẽ không đóng cửa eo biển Hormuz.


"Chúng tôi sẽ không cản trở giao thông tại eo biển Hormuz, mục đích của chúng tôi không phải là như vậy", hãng thông tấn IRNA dẫn lời Mousavi cho biết.


BBC cũng đưa tin, Iran thông báo trong ngày tập trận cuối cùng rằng sẽ không can thiệp vào vận chuyển hàng hải tại eo biển Hormuz. Quốc gia Hồi giáo trước đó từng tuyên bố sẽ phong tỏa con đường vận chuyển của 40% sản lượng dầu mỏ của thế giới, nếu các nước phương Tây trừng phạt xuất khẩu dầu mỏ của Iran.


Ngày 24/12/2011, Iran bắt đầu cuộc tập trận Velayat 90, thể hiện sức mạnh quân sự và vũ khí tối tân của nước mình trong vòng 10 ngày. Hãng tin Fars của Iran cho biết, qua cuộc diễn tập quân sự, Iran đã thể hiện sức mạnh quân sự và tầm ảnh hưởng của mình ở eo biển Hormuz cũng như khu vực Trung Đông. Trong quá trình diễn tập, Iran đã sử dụng nhiều tàu ngầm, tàu chiến, trực thăng và phóng thử hàng loạt tên lửa.


Trước khi cuộc tập trận kết thúc một ngày, Iran cũng tuyên bố các nhà khoa học nước này đã sản xuất được thanh nhiên liệu hạt nhân đầu tiên. Các hãng thông tấn Iran cho biết, thanh nhiên liệu này do trung tâm nghiên cứu hạt hân Tehran sản xuất, qua thử nghiệm bước đầu, thanh nhiên liệu hoạt động tốt. Iran cho hay, thanh nhiên liệu này sẽ được sử dụng trong lĩnh vực y tế trong khi các nước phương tây cho rằng thanh nhiên liệu có thể phát triển thành vũ khí hạt nhân.


Cuộc tập trận lần này cùng những động thái cứng rắn của Iran đã làm dấy lên mối lo ngại đối với các nước phương Tây. Mỹ và Isarel cho biết, trong trường hợp giải quyết vấn đề hạt nhân bằng con đường ngoại giao thất bại, hai nước này sẽ không loại trừ việc sử dụng vũ lực đối với Iran.
Vũ Hà


++++++++++++++



CẦN CÁC BẠN GIÚP MỘT TAY



++++++++++++++ Những đề xuất để lên tiếng đòi tự do cho người phụ nữ quả cảm Bùi Thị Minh Hằng.
-----> http://bietkichxaxu.blogspot.com/2012/01/viet-rieng-ve-mot-viec-chung-len-tieng.html


++++++++++++++ Tiếp tục gởi thư ra quốc tế về sự bắt giữ trái pháp luật chị Minh Hằng tại trại tù trá hình.
-----> http://bietkichxaxu.blogspot.com/2011/11/thu-goi-quoc-te-ve-su-bat-giu-trai-phap.html


++++++++++++++ Người phụ nữ yêu nước Bùi Thị Minh Hằng hiện đang bị nhà cầm quyền CSVN giam giữ trái pháp luật tại trại tù trá hình, Cơ sở giáo dục Thanh Hà (Phân Khu 3 ), xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc. Chúng ta hãy treo avatar của chị Bùi Hằng, đăng ở blog câu : " HÃY TRẢ TỰ DO CHO BÙI HẰNG" và thay phiên gọi vào CSGD Thanh Hà để thăm chị Hằng, số phone là 0211-3832-033
-----> http://bietkichxaxu.blogspot.com/2011/12/nguoi-phu-nu-yeu-nuoc-bui-thi-minh-hang.html


++++++++++++++ Đề nghị các bạn hãy liên lạc và hỗ trợ cho bạn Paulus Lê Văn Sơn và người mẹ Đỗ Thị Tần của Sơn đang bị bệnh rất nặng trong bệnh viện. Xin cám ơn.

Xem thông tin và hình ảnh tại đây --->
http://bietkichxaxu.blogspot.com/2011/12/e-nghi-cac-ban-hay-lien-lac-va-ho-tro.html


++++++++++++++ Hãy chung tay hỗ trợ về vật chất cũng như tinh thần để giúp gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn sống sót trước sự đàn áp tàn nhẫn, đánh đập, cướp bóc, cô lập, khủng bố tinh thần, ... của nhà cầm quyền CSVN. Liên lạc gia đình nhà văn theo thông tin như sau ---> http://bietkichxaxu.blogspot.com/2011/12/nha-van-huynh-ngoc-tuan-csvn-se-khung.html


++++++++++++++ Các bạn hãy ký vào thỉnh nguyện thư gửi TT Hoa Kỳ , xin can thiệp dùm trường hợp vi phạm nhân quyền trầm trọng đối với gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn hiện nay. ---> http://www.change.org/petitions/the-president-of-the-united-states-of-america-and-the-us-representatives-to-urge-the-vietnamese-government-to-cease-their-harassment


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét