Thứ Hai, 22 tháng 8, 2011

Việc xây dựng 2 nhà máy điện nguyên tử hạt nhân ở Ninh Thuận có thể bị cản trở do các vết đứt gãy địa chấn đang hoạt động tại đây . Người dân Ninh Thuận đang hoang mang cực độ trước bản sơ đồ dự án, đặc biệt sau thảm họa nhà máy điện nguyên tử tại Senkai, Nhật Bản hồi tháng 3 vừa qua.



Người dân Ninh Thuận đang hoang mang cực độ trước bản sơ đồ dự án, đặc biệt sau thảm họa nhà máy điện nguyên tử tại Senkai, Nhật Bản hồi tháng 3 vừa qua.



Việt Nam có thể xét lại dự án nhà máy điện nguyên tử 



Bookmark and Share

 

NINH THUẬN (TN) - Hội nghị về hạt nhân diễn ra tại Ninh Thuận sáng 21 tháng 8 tiết lộ nhiều nhận định mới của các nhà khoa học trong nước cho rằng các vết đứt gãy địa chấn đang hoạt động có thể cản trở việc xây dựng 2 nhà máy điện nguyên tử hạt nhân tại đây.

Người dân Ninh Thuận hoang mang trước bản sơ đồ dự án nhà máy điện nguyên tử. (Hình: Báo Thanh Niên)


Báo Thanh Niên tường thuật tin này cho biết 3 nhà khoa học Việt Nam là các ông Trần Tân Văn, Phạm Khả Tùy và Hồ Tiến Chung thuộc Viện Khoa Học Ðịa Chất và Khoáng Sản Việt Nam đã công bố một phúc trình về những khám phá mới nhất có liên quan đến số phận của 2 dự án xây dựng nhà máy điện nguyên tử.


Phúc trình này nói rằng có 2 vết đứt gãy tại Suối Mia (xã Phước Dinh) thuộc huyện Thuận Nam và tại Vĩnh Hải 2 (xã Vĩnh Hải) thuộc huyện Ninh Hải nhìn thấy rất rõ ở mạch nước ngầm trong lòng biển sâu. Phúc trình này khẳng định rằng “hệ đứt gãy tạo thành một hào sâu dài 1,520m, cắt lớp đá granit và thềm biển đã ngăn chận sự phát triển của rạn san hô và tạo nên mặt phẳng của một đoạn bờ biển.”


Chưa hết, lớp đứt gãy còn tách Hòn Ðeo khỏi đất liền và đập vỡ một loạt đảo khác ở về phía Ðông Bắc...


Ðoạn cuối của phúc trình cảnh cáo rằng các lớp đứt gãy hoạt động sẽ gây động đất ở cường độ lớn, phá hủy nền móng các công trình. Nói tóm lại, phúc trình của 3 nhà khoa học nêu trên đề nghị thay đổi địa điểm xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 ở xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam và Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2 thuộc xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải.


Có mặt tại hội nghị nói trên, ông Viện Trưởng Viện Năng Lượng Nguyên Tử Việt Nam Vương Hữu Tấn cho biết sẽ chi tiền cho một nhóm thứ hai nghiên cứu về lớp đứt gãy trong khu vực xây dựng nhà máy điện nguyên tử trước khi đi đến quyết định chọn địa điểm khác.


Tin này cũng đã khiến dân chúng tỉnh Ninh Thuận hoang mang cực độ, đặc biệt sau thảm họa nhà máy điện nguyên tử tại Senkai, Nhật Bản hồi tháng 3 vừa qua. (PL)


   

Đọc thêm   »





http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/?a=135907&z=2

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét