Thứ Tư, 7 tháng 12, 2011

Bị kết án tù về tội lên tiếng chống bất công, tham nhũng, sau thời gian thọ án, nhà thơ Trần Đức Thạch được trả tự do hồi tháng 8, 2011, nhưng vẫn tiếp tục bị quản chế tại một huyện miền núi, không được phép mọi sự đi lại.


Các nhà tài trợ quốc tế hôm qua lên tiếng thúc giục Việt Nam xúc tiến nỗ lực tái cơ cấu kinh tế; đồng thời cảnh báo là phải cải thiện nhân quyền, nếu không, sẽ phương hại đến thành quả kinh tế.

Ra tù nhà thơ Trần Đức Thạch bị quản chế tại một huyện miền núi


Bị kết án tù về tội lên tiếng chống bất công, tham nhũng, sau thời gian thọ án, nhà thơ Trần Đức Thạch được trả tự do hồi tháng 8, 2011, nhưng vẫn tiếp tục bị quản chế tại một huyện miền núi, không được phép mọi sự đi lại.




Source Prisoners Of Conscience Fund
Nhà thơ Trần Đức Thạch sau khi ra tù

Qua câu chuyện với đài Á Châu Tự Do ông kể lại về hòan cảnh của mình hiện giờ. Xin nhường lời cho anh Đỗ Hiếu.


Chỉ vì nói lên nổi thống khổ của người dân



Đỗ Hiếu: Xin chúc mừng anh, sau nhiều năm lao tù được trở về sum họp với gia đình và người thân, sinh hoạt của anh hàng ngày, bây giờ ra sao?

Trần Đức Thạch: Xin chào quý vị thính giả, từ hôm tôi về cho đến nay, nói chung là đang bị quản chế ở một địa phương miền núi, cách đây 20 năm, theo như họ, là tôi đăng ký hộ khẩu thường trú, vẫn tiếp tục xa vợ con thôi, mình phải thuê nhà mà ở, vừa qua họ khôi phục hộ khẩu cho tôi rồi, đến bây giờ vẫn chưa được chứng minh thư. Về việc đi lại thì theo như hình phạt của chế độ Việt Nam, đi lại phải xin phép, khi còn bị quản chế, phải có giấy tờ nếu đi khỏi huyện, đó là điều hết sức khó khăn.

Về cuộc sống của tôi, sau những năm bị đầy đọa trong tù thì bệnh rất nặng, không thu nhập gì cả mà phải thuê nhà ở, sống nhờ sự giúp đở của anh em, bạn bè, bà con.   

Đỗ Hiếu: Hiện giờ anh đang bị quản chế ở địa phương nào, gia đình có thể đi thăm, để tiếp tế, chăm sóc thuốc men không, thưa anh?

Trần Đức Thạch: Đấy là xã Tam Hợp, huyện Kỳ Hợp, miền núi của tỉnh Nghệ An, họ hàng, người thân có thể đến với tôi được, riêng đối với mình thì không thể đi đâu được, đi ra Hà Nội thì phải có giấy cấp của giám đốc sở công an tỉnh.

Đỗ Hiếu: Anh có thể nhắc lại sơ lược vì sao anh bị bắt bớ, giam cầm, kết án?

Trần Đức Thạch: Tôi chỉ là một người cầm bút, trước tình hình đất nước, bị lưu manh xéo dày, dân tình đau khổ, bị oan ức như thế, tôi chỉ biết nói lên nổi thống khổ của nhân dân, cho nhà cầm quyền hiểu ra vấn đề, để xây dựng một xã hội tiến bộ, với tinh thần phụng sự dân tộc và đất nước thôi.

Mình chỉ nói lên cái chính kiến, chứ không làm gì, thế nhưng người ta vẫn bắt tôi vào tù, tôi không ngạc nhiên nhưng thấy cái chế độ này, không ra gì cả. Tại tòa tôi cũng đã nói rõ điều đó, nhưng người ta là một


Nhà thơ Trần Đức Thạch trong phiên tòa tại Hà Nội hôm 8-10-2009. RFA file photo


chế độ độc tài, tàn bạo,  nên không từ bất cứ một thủ đoạn nào cả, dù đối với người dân lương thiện, huống hồ gì đối với tôi là người cầm bút, dám cất tiếng nói phản kháng lại họ, bắt mình vào tù, phải nói là hết sức tàn bạo, vô nhân tính.  


Tù cộng sản



Đỗ Hiếu: Thời gian bị ngồi tù bao lâu, điều kiện ăn ở, lao động, thuốc thang, sinh hoạt tâm linh ra sao, thưa anh?

Trần Đức Thạch: Còn thiếu 14 ngày nửa là đúng 3 năm, 14 ngày được đặc xá, nhưng tàn bạo, dã man nhất là họ nhốt tôi tới 550 ngày, tức là 19 tháng ở đấy. Trong ngục tối, chúng dùng rất nhiều thủ đoạn, phải nói là dã man, phi nhân tính, đối xử với tôi cũng như những tù nhân khác không ra con người nửa.

Chỉ nói sơ một chút, mỗi bữa ăn chỉ có 6 cộng rau muống, bằng ngón tay, 6 mẫu đậu phụ bằng đầu ngón tay út, mốc xỉn và một chút nước muối, tôi cũng không ngờ là mình vượt qua được, tồn tại với điều kiện sống hết sức dã man.

Ở trại tạm giam số 3, tôi bị đánh đập, bị lạm dụng, rất cơ cực, nhưng may mà Trời vẫn để tôi sống. Chế độ nhà tù  cộng sản, tôi thấy kinh khủng, trước đây nghe nhiều về nhà tù đế quốc, thế này thế khác, nhưng tôi là người trực tiếp bị đày đọa thì đó là địa ngục trần gian, kinh khủng, không coi con người ra gì cả. Đến bây giờ tôi bị loãng xương rất nặng, lúng hẳn một đốt xương sống, bị đày đọa như thế thì còn gì là người nữa.

Đỗ Hiếu: Theo thông tin do các nhà dân chủ trong nước báo lại thì dường như hiện giờ anh đang bị chánh quyền, công an địa phương gây khó khăn, cản trở, chuyện này đúng sai, ra sao, thưa anh?

Trần Đức Thạch: Tất nhiên là tôi không đi đâu cả và lực lượng an ninh vẫn phải xem xét,  quản lý mình thôi, vừa rồi họ có gọi tôi lên, hỏi xem chuyển biến tư tưởng, như thế nào, tôi trả lời thẳng với họ là cũng vậy thôi, tinh thần đấu tranh của tôi là như thế. Hiện tại về địa phương, sức khỏe tôi đang yếu, tôi chưa làm được gì cả, hiện nay đang lo chuyện cơm áo, gạo tiền…

Đỗ Hiếu: Thưa anh Thạch, anh còn đó không à? Trong những lần gặp nhau gần đây, công an có đặt điều kiện gì với anh, ví dụ như không được liên lạc với báo đài nước ngoài không?

Trần Đức Thạch: Có lẽ đó là chuyện họ lo nhất đấy, họ xem tôi có quan hệ với ai không? như thế nào…thì tôi…

Đỗ Hiếu: Anh có thể cung cấp cho đài chúng tôi số điện thoại của công an để trực tiếp hỏi chuyện họ?

Trần Đức Thạch: Vâng điều đó, nếu như sau này thì được, chứ lúc này tôi chưa có được số máy của họ, còn hiện giờ máy của tôi, qua câu chuyện giữa chúng ta thì đang bị quấy phá đó.

Đỗ Hiếu: Sẽ liên lạc lại với anh sau, chân thành cám ơn anh, chúc anh nhiều may mắn, bình an, anh có điều gì cần chia sẻ, trình bày thêm?

Trần Đức Thạch: Rất cám ơn đài Á Châu Tự Do, phải nói là đài Á Châu Tự Do là sự động viên tinh thần anh em trong nước rất tốt, với thông tin và cổ vũ rất kịp thời, còn về phong trào dân chủ trong nước, thì hiện nay đang lên mạnh, rất mong được sự ủng hộ của bà con mình, cũng như các tổ chức chính trị quốc tế, đẩy mạnh dân chủ cho Việt Nam, cho nhanh chóng, thoát khỏi ách lầm than, đòi chính quyền này phải thả hết những tù nhân lương tâm ra, đó là những nhà hoạt động, đấu tranh dân chủ, phải thả ngay vô điều kiện.
Đỗ Hiếu: Xin cám ơn thời giờ quý báu anh dành cho đài chúng tôi dù sức khỏe chưa hồi phục.

Trần Đức Thạch: Vâng, chúng ta sẽ gặp nhau sau, xin cám ơn.


Theo dòng thời sự:


Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved. In bản tin này       Email bản tin này

Đỗ Hiếu, phóng viên RFA
RFA




+++++++++++++++++++++

Giúp dân oan khiếu kiện đất đai bị công an bắt giữ


Ông Lê Thanh Tùng một người thường xuyên giúp cho dân oan trong các vụ khiếu kiện đất đai đã bị công an tới nhà bắt tạm giam 4 tháng với tội xúi giục chống phá nhà nước.
Source thongtinberlin
Anh Lê Thanh Tùng và một dân oan đến nhờ làm đơn khiếu kiện hồi tháng 7/2010 tại Ninh Bình


Khiếu kiện đất đai là chống phá nhá nước?


Mặc Lâm phỏng vấn vợ của ông là bà Trần Thị An để biết thêm chi tiết sau đây.

Mặc Lâm: -Xin bà cho biết câu chuyện công an tới nhà bắt chồng bà là ông Lê Thanh Tùng cụ thể như thế nào?

Bà Trần Thị An: -Vâng, tôi là Trần Thị An vợ của ông Lê Thanh Tùng. Hôm chiều mùng 1 tháng 12 tầm 5 giờ chiều, nhà em có điện ra chợ bảo em về sớm vì công an nó đang bao vây nhà mình đấy em ơi. Nó đòi khám nhà. Thế nhưng em bảo cứ từ từ, chợ đang đông mà gần tối rồi mà em còn đi chợ hết buổi chợ thì em về. Thế rồi khi về nhà em thấy hơn chục người vừa công an huyện vừa công an ....em chả biết.

Em thấy hai hòm giấy một cái thì thu giữ máy vi tính mà em mua cho thằng cu con  em nó học toán và học tiếng Anh vì nó học kém lắm nên em mua cho cháu nó học. Thế thì nó thu hết nó bỏ vào đấy chung với giấy tờ của bà con dân oan nhờ nhà em giúp đỡ để đường chỉ lối cho người ta đi kiện. Vụ đất cát nhà em hay đem về cho em đọc nên em biết.

Mặc Lâm: -Công an có cho biết ông Tùng bị bắt vì tội gì và có lập biên bản bắt giữ ông ấy hay không?

Bà Trần Thị An: -Bọn ấy nó bảo là nhà em xúi giục. Nội dung cái tờ đơn ấy nó bảo nhà em ký xong rồi, nó bảo tới em ký là được rồi nhưng em không ký, vì lúc bọn nó bảo em đại diện cho gia đình để ký thì em không đọc nội dung. Sau đó em đọc nội dung thì nó nói là đồ này không phải là đồ vật, nó không lấy đồ vật gì của nhà em. Lúc ấy em không nghĩ ra vậy cái máy vi tính không là đồ vật thì là gì?

Mặc Lâm: -Như vậy là giấy tờ mà ông Tùng và bà ký không nói việc bắt giữ mà chỉ lập biên bản thu giữ tang vật phải không ạ?

Bà Trần Thị An: -Vâng, lúc ấy em chưa nghĩ ra thì em ký. Khi nghĩ ra thì giật mình, ấy nó lừa mình rồi, thế là nó cướp máy của mình rồi! Nhà em chỉ cứu giúp dân oan chứ không làm gì có tội mà lại bắt giam chồng em? Nay mai biết đâu nó lại láo lếu nó lại tẩy xóa mất những chỗ nội dung ấy đi rồi nó  lại vu cho là chồng em đã cúi đầu nhận tội rồi đây! Vợ nó cũng ký đây! Nó còn cắt xén, dân trí thấp kém, có người hiểu và cũng có người chả hiểu người ta lại bảo thằng đấy thế nọ thế kia.

Mặc Lâm: -Ngoài chiếc máy vi tính của con trai bà thì công an còn lấy đi vật gì nữa hay không?

Bà Trần Thị An: -Không, chỉ có thế thôi!

Mặc Lâm: -Riêng về tài liệu giấy tờ đã được in trên giấy thì sao?

Bà Trần Thị An: -Em chỉ thấy có đơn của dân oan thôi, tài liệu toàn của dân oan hết.

Mặc Lâm: -Bà có nghe chồng bà và công an có những trao đổi gì hay không?

Bà Trần Thị An: -Nói chung em về cũng hơi muộn tới nhà thì các thứ đã để đấy. Trước đấy họ nói chuyện gì con em không biết vì nó chỉ có mấy tuổi biết gì?

Mặc Lâm: -Khi bà về tới nhà thì ông Tùng vẫn còn ở nhà phải không ạ? Hay là ông ấy đã bị giải đi?

Bà Trần Thị An: -Không, các thứ còn niêm phong chờ em về. Họ không nhận là lấy đố vật và sau đó đọc lệnh tạm giam 4 tháng ở B14 ở Thanh Liệt, Thanh Xuân Hà Nội

Mặc Lâm: -Với tội danh gì?

Bà Trần Thị An: -Em chỉ biết theo người ta bảo tài liệu chống phá, em bảo đây chỉ là bà con dân oan người ta nhờ mình cứu giúp người dân vô tội chớ không phải tham ô hối lộ, hay tham nhũng cướp của dân gì đâu mà gọi là có tội?

Mặc Lâm: -Những việc mà ông Tùng đã làm để giúp dân oan đã khiến ông đã từng bị bắt nhiều lần phải không?

Bà Trần Thị An: -Cứ một hai ngày là chuyện thường nhưng mà nó ở trên huyện. Ở thành phố thì cũng có một vài lần. Có lần cách đây độ hai hay ba năm gì rồi bị giam đến chín ngày, chỗ đó là Hòa Lò hay sao ấy nhưng chúng em không nhớ.

Mặc Lâm: -Và cứ được trả tự do thì ông Tùng lại tiếp tục giúp đỡ cho dân oan phải không thưa bà?

Bà Trần Thị An: -Vâng.

Mặc Lâm: -Mỗi lần như vậy thì công an có thái độ ra sao?

Bà Trần Thị An: -Thì họ cũng đến răn đe nói chung là chỉ nói thôi.

Mặc Lâm: -Từ khi bị bắt tới nay được bao lâu rồi thưa bà?

Bà Trần Thị An: -Từ hôm mùng 1, hôm nay là mùng Năm rồi.

Mặc Lâm: -Họ có nói khi nào thì họ sẽ thông báo cho bà đi thăm ông ấy hay không?

Bà Trần Thị An: -Hôm nọ em hỏi anh công an anh ấy làm ở Bộ thì anh ấy bảo để anh đi hỏi để thăm nom xem thủ tục như thế nào. Em hỏi một anh nữa nếu mà nó vẫn chỗ cũ mọi năm em đi thì ra đấy mua sổ vào thăm chứ không qua ai cả.

Mặc Lâm: -Xin cám ơn bà.

Mặc Lâm, biên tập viên RFA

RFA





++++++++++++++++++++

Quốc tế kêu gọi Việt Nam đẩy mạnh cải cách


Các nhà tài trợ quốc tế hôm qua lên tiếng thúc giục Việt Nam xúc tiến nỗ lực tái cơ cấu kinh tế; đồng thời cảnh báo là phải cải thiện nhân quyền, nếu không, sẽ phương hại đến thành quả kinh tế.


AFP PHOTO
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (giữa) và Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại VN, bà Victoria Kwakwa (áo đỏ), tại Hội nghị Nhóm Tư Vấn các nhà tài trợ cho VN ở Hà Nội hôm 6-12-2011.

Theo các nhà tài trợ quốc tế thì Việt Nam, vốn trước đây trong năm đã quay sang chú trọng tới việc ổn định kinh tế thay vì tăng trưởng kinh tế, hiện ra sức ngăn chận nạn lạm phát đang ở mức chừng 20% - cao nhất Á Châu, và cần nhanh chóng cải cách kinh tế.

Kể từ tháng 2 năm nay, các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam đã ra sức ổn định nền kinh tế đang gặp nhiều thách thức, kể cả quỹ dự trữ ngoại tệ sụt giảm, thâm hụt mậu dịch đáng ngại, đồng bạc VN mất giá và lạm phát phi mã.

Lên tiếng tại hội nghị diễn ra ở Hà Nội, các nhà tài trợ lưu ý rằng Việt Nam cần phải đẩy mạnh việc cải cách lãnh vực ngân hàng, giải tư những công ty quốc doanh, đơn giản hoá thủ tục hành chính và bài trừ tham nhũng.


Nhân quyền và Kinh tế



Các nhà tài trợ cũng lấy làm tiếc về tình trạng độc đoán cuả nhà cầm quyền Việt Nam đối với phong trào dân chủ, cảnh báo rằng thành tích nhân quyền tồi tệ có thể de dọa đến sự tiến bộ về kinh tế.

Đại sứ Na-Uy Stale Torstein Risa cho biết hành động đàn áp gần đây ảnh hưởng tới uy tín của Việt Nam trên bình diện quốc tế và vấn đề nhân quyền và thành quả phát triển kinh tế-xã hội dài hạn.

Theo Tổ chức Ân xá Quốc Tế thì hàng chục nhà bất đồng chính kiến đấu tranh ôn hoà đã bị án tù dài lâu kể từ khi Hà Nội mở chiến dịch đàn áp từ do bày tỏ cảm tưởng hồi cuối năm 2009.

Theo ý kiến cuả Đại sứ Na-Uy Risa, vốn cho biết thêm rằng đây cũng là quan điểm cuả những nước tài trợ chủ chốt như Canada, Tân Tây Lan, Thuỵ Sĩ, thì việc bày tỏ cảm tưởng ôn hoà phải không bị trừng phạt, mà ngược lại nên được khuyến khích.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói rằng, chính phủ Việt Nam tôn trọng các quyền tự do và dân chủ của người dân, nhưng “các quyền như thế phải được thực thi trong khuôn khổ Hiến pháp và luật pháp Việt Nam.

Và, theo ông Nguyễn Tấn Dũng, Hà Nội sẵn sàng đối thoại về vấn đề này với các nhà tài trợ để tạo sự thông hiểu nhiều hơn.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.

In bản tin này       Email bản tin này


Ý kiến của Bạn


Bấm vào đây để nêu ý kiến của bạn.
thang lieu nơi gửi lang thang via he :
Bon chung lam sao dan de cho dan tu do? dan ma duoc tu so chung se bi mat mien an ma chung da cuop cua dan nen chung dau co chiu !!!!!!!! nuon duoc tu do chi con cach cho chung di theo GA DA PHI cho roi
06/12/2011 21:12

Cháu bác nơi gửi Earth :
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói rằng, chính phủ Việt Nam tôn trọng các quyền tự do và dân chủ của người dân, nhưng “các quyền như thế phải được thực thi trong khuôn khổ Hiến pháp và luật pháp Việt Nam&quot;. <br>Ngài thủ tướng nói đúng vì theo hiến pháp và luật pháp VN thì khi thực thi dân chúng được coi không phải là người nên không có chữ Nhân quyền trong tự điển. <br>
06/12/2011 20:16

RFA


+++++++++++++++

Mỗi người hãy treo avatar của chị Bùi Hằng và đăng ở blog câu : " HÃY TRẢ TỰ DO CHO BÙI HẰNG" . Đồng thời gọi về Công An quận 1 yêu cầu cho biết tin tức về chị BH. Địa chỉ CA Q1: 73 Yersin, phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1. Ðiện thoại: (08) 38297643.

Tiếp tục gởi thư ra quốc tế về sự bắt giữ trái pháp luật chị Minh Hằng tại Sài Gòn --->
http://bietkichxaxu.blogspot.com/2011/11/thu-goi-quoc-te-ve-su-bat-giu-trai-phap.html

+++++

Hãy chung tay hỗ trợ về vật chất cũng như tinh thần để giúp gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn sống sót trước sự đàn áp tàn nhẫn, đánh đập, cướp bóc, cô lập, khủng bố tinh thần, ... của nhà cầm quyền CSVN. Liên lạc gia đình nhà văn theo thông tin như sau ---> http://bietkichxaxu.blogspot.com/2011/12/nha-van-huynh-ngoc-tuan-csvn-se-khung.html

+++++

Các bạn hãy ký vào thỉnh nguyện thư gửi TT Hoa Kỳ , xin can thiệp dùm trường hợp vi phạm nhân quyền trầm trọng đối với gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn hiện nay. ---> http://www.change.org/petitions/the-president-of-the-united-states-of-america-and-the-us-representatives-to-urge-the-vietnamese-government-to-cease-their-harassment

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét