Thứ Ba, 20 tháng 12, 2011

Trung Quốc sẽ đưa tàu thăm dò biển sâu xuống Biển Đông - Video Trung Quốc: dân làng khởi nghĩa, chính quyền mất khả năng kiểm soát - Dân oan Ô Khảm đe dọa sẽ kéo lên thành phố


Trung Quốc sẽ đưa tàu thăm dò biển sâu xuống Biển Đông

Tàu lặn Giao Long (video truyền hình Trung Quốc). Ảnh minh họa
Tàu lặn Giao Long (video truyền hình Trung Quốc). Ảnh minh họa

Trọng Nghĩa

Chủ trương khống chế tài nguyên dầu khí dưới lòng Biển Đông của Bắc Kinh ngày càng rõ nét. Sau khi quyết định đưa giàn khoan nước sâu khổng lồ CNOOC 981 xuống Biển Đông trong một hai tuần lễ sắp tới đây, ngày 15/12/2011 vừa qua, Trung Quốc đã cho xuất xưởng một chiếc tàu thăm dò biển sâu tối tân cũng sẽ hoạt động tại vùng Biển Đông.

Theo hãng tin Trung Quốc Tân Hoa Xã, con tàu thăm dò mang ký hiệu HYSY708 đã được xưởng đóng tàu Hoàng Phố ở Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông (miền Nam Trung Quốc) bàn giao cho khách hàng là Công ty Dịch vụ Dầu khí Trung Quốc COSL. Đây là một tàu thăm dò thuộc loại hiện đại nhất do chính Trung Quốc chế tạo.


Dài 105 m, rộng 23,4m, trọng tải 11.600 tấn, con tàu có khả năng thăm dò ở độ sâu 3.000m dưới mặt biển, và khoan sâu 600 m dưới lòng biển. Tàu đã được thiết kế và trang bị bằng công nghệ tối tân để thực hiện việc thăm dò địa chất và địa chấn ở các vùng biển nước sâu.


Theo các nguồn tin từ tập đoàn chế tạo ra chiếc tàu này, sản phẩm của họ đã bổ khuyết một lỗ hổng của Trung Quốc trong lãnh vực thăm dò các vùng biển nước sâu. Các nguồn tin trên xác định rằng con tàu này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc thăm dò và khai thác nguồn tài nguyên dầu khí tại vùng Biển Đông.


Việc cho chiếc tàu thăm dò hiện đại này xuống hoạt động ở vùng Biển Đông là một bước mới của Trung Quốc trong chiến lược khống chế tài nguyên dầu khí tại vùng Biển Đông, nơi mà Bắc Kinh tự nhận chủ quyền trên 80% diện tích, bất chấp phản đối của các láng giềng, từ Việt Nam, Philippines, Malaysia cho đến Brunei và Đài Loan.


Bước này đã tiếp nối theo quyết định đưa giàn khoan nước sâu đầu tiên của Trung Quốc xuống hoạt động tại Biển Đông.


Như RFI đã loan tin, một viên chức tập đoàn dầu hỏa Trung Quốc CNOOC, hôm thứ Ba 06/12/2011 vừa qua, đã tiết lộ là giàn khoan mang ký hiệu 981 của họ sẽ khoan mũi đầu tiên ở vùng phía Bắc Biển Đông « vào cuối tháng này hay đầu tháng Giêng ».


Điểm giống nhau giữa giàn khoan CNOOC 981 và tàu thăm dò HYSY708 là cả hai đều do Trung Quốc tự chế tạo, giúp cho nước này khỏi bị lệ thuộc vào nước ngoài, khi tiến hành hoạt động tại những vùng có tranh chấp.


Một bài viết trên Hoàn Cầu Thời Báo Global Times hồi tháng Năm vừa qua đã công khai khẳng định ý đồ của Trung Quốc, khi nói rõ là giàn khoan nước sâu sẽ giúp Bắc Kinh hiện diện mạnh mẽ tại vùng phía nam Biển Đông. Một chuyên gia Trung Quốc khi trả lời tờ báo, đã không ngần ngại tuyên bố : « Bây giờ khi đã có công nghệ để khai thác nguồn tài nguyên ở Biển Đông, Trung Quốc cần nỗ lực bảo vệ hoạt động của mình và răn đe các nước khác, không cho họ khai thác trái phép ».



http://xuongduong.blogspot.com/2011/12/trung-quoc-se-ua-tau-tham-do-bien-sau.html




+++++++++++++++++





Trung Quốc: Dân oan Ô Khảm đe dọa kéo lên thành phố

Dân làng Ô Khảm, Lục Phong, Quảng Đông, Trung Quốc biểu tình ngày 15/12/2011
Dân làng Ô Khảm, Lục Phong, Quảng Đông, Trung Quốc biểu tình ngày 15/12/2011
REUTERS

Tú Anh

Cuộc nổi dậy của nông dân ở tỉnh Quảng Đông có chiều hướng gia tăng. Theo bản tin của AFP gởi đi từ Ô Khảm, dân làng cho biết họ dự trù vào ngày thứ Tư, 21/12 tới đây, sẽ đi bộ lên thành phố Lục Phong để yêu cầu giải quyết yêu sách. Nếu chính quyền không thả 4 nông dân bị bắt cũng như trao trả tử thi của người bị tra tấn thì dân oan sẽ kéo lên Lục Phong biểu tình trước các cơ quan chính quyền.

Từ hơn một tuần nay, 13 000 dân tại ngôi làng này công khai chống lại chính quyền. Toàn bộ cán bộ địa phương, bị lên án cướp đất , đã bị dân oan đuổi ra khỏi làng, sau một trận xung đột bạo lực.
Theo phóng viên AFP có mặt tại Ô Khảm, trường học và nhiều cửa tiệm đã đóng cửa, trong khi công an võ trang ngăn chặn các lối vào làng.


Dân làng cho biết là vào thứ tư 21/12/2011 tới đây , họ sẽ đi bộ lên thành phố huyện Lục Phong để biểu tình tiếp trừ phi chính quyền phải trao trả tử thi ông Tiết Kim Ba và thả 4 nông dân bị bắt sau vụ xung đột cách nay 10 hôm.


Chính quyền khẳng định là lãnh đạo phong trào nông dân từ trần vì bệnh tim nhưng không trả thi hài lại cho thân nhân an táng. Điều này càng làm tăng thêm mối hoài nghi của dân làng là công an đã đánh chết nạn nhân.


Theo lời con gái của nạn nhân thì cô thấy trên thân thể cha mình có nhiều vết roi.


Đây là lần thứ ba kể từ tháng Chín năm nay, dân làng Ô Khảm kéo lên thành phố trong khuôn khổ cuộc tranh đấu đòi lại đất canh tác bị trưng thu không bồi hoàn xứng đáng kể từ năm 1995.


Do ngôi làng bị công an phong tỏa tạo tình trạng thiếu lương thực, những người khá giả quyên góp tiền bạc để trợ giúp các gia đình gặp khó khăn.


Một nông dân cho biết đã quyên được gạo và một số tiền tương đương với 1500 đô la trong ngày hôm qua. Dân làng bên cũng tìm cách trợ giúp thực phẩm cho dân Ô Khảm.


rfi




+++++++++++++++





Trung Quốc: dân làng khởi nghĩa, chính quyền mất khả năng kiểm soát





Tình hình ở Ô Khảm hiện vẫn chưa rõ ràng. Các phương tiện truyền thông khác đã tìm được cách vào làng. Nhưng mọi thông tin về Ô Khảm đang nhanh chóng bị kiểm duyệt trên mạng Internet Trung Quốc.

Như chúng tôi đã đưa tin hồi đầu tuần, hàng chục ngàn dân làng đang biểu tình ở Ô Khảm, tỉnh Quảng Đông Trung Quốc. Hiện nay tình hình đã trở nên bế tắc, khi dân làng đã trục xuất các quan chức lẫn cảnh sát địa phương. Vụ việc đó xảy ra sau cái chết đáng ngờ của một dân làng tại đồn cảnh sát. Sau đây là thông tin mới nhất.

Hơn 20.000 cư dân của làng Ô Khảm tỉnh Quảng Đông miền Nam Trung Quốc đã trục xuất tất cả các quan chức Đảng Cộng sản địa phương, bao gồm cả cảnh sát, và chặn đường vào làng.

Tờ báo Telegraph của Anh đã đưa được một nhà báo đến hiện trường tại Ô Khảm vào hôm thứ Ba vừa rồi. Malcolm Moore gọi vụ việc hiện nay là lần đầu tiên trong lịch sử Đảng CS Trung Quốc đã hoàn toàn mất kiểm soát trong một tình huống “nổi dậy công khai”.

Điều này đánh dấu sự leo thang mới nhất trong một cuộc đối đầu đang diễn ra giữa người dân và các quan chức Đảng Cộng sản địa phương bị họ cáo buộc là tham nhũng và bạo ngược.




Suốt 3 tháng, người dân Ô Khảm đã và đang thường xuyên tổ chức các cuộc biểu tình quy mô lớn chống lại một loạt vụ lộng hành của các quan chức Đảng địa phương lâu nay. Điều dân làng bất bình nhất là việc các quan chức tham nhũng đang kiếm lợi từ việc bán đất của dân làng một cách bất hợp pháp.

Cuộc biểu tình dâng cao hiện tại, kể cả việc trục xuất tất cả các cảnh sát và các quan chức, là từ sau cái chết của Xue Jinbo tại một đồn cảnh sát. Ông là một cư dân Ô Khảm, người đã đóng vai trò như một nhà thương thuyết với chính quyền. Các quan chức ĐCSTQ tuyên bố Xue chết vì “suy tim“. Tuy nhiên, gia đình ông Xue cho biết rằng có bằng chứng của việc tra tấn trên cơ thể của Xue Jinbo, bao gồm các ngón tay cái bị vỡ và các vết bầm tím.

Thứ 2 vừa rồi, người dân địa phương đã ngăn chặn hàng trăm cảnh sát và nhân viên an ninh cố gắng vào làng Ô Khảm. Các lực lượng đó đã rút lui đến một vị trí dự phòng cách xa gần 5km, và hiện tại đang chặn tất cả thực phẩm và nước dẫn vào thị trấn này.

Hiện tại, tức là ngày thứ 5 của cái mà một số người gọi là một cuộc nổi loạn, cảnh sát vẫn chặn đường vào, và một số người dân thị trấn đang ​​cho rằng cuộc đối đầu này đã trở nên không còn đơn thuần chỉ là những vụ cướp đoạt đất đai nữa.

Tờ Telegraph dẫn lời một dân làng nói: “Chúng tôi sẽ không ngủ. Một trăm người đàn ông đang canh chừng. Chúng tôi không biết động thái tiếp theo của chính quyền sẽ là gì, nhưng chúng tôi biết rằng chúng tôi không bao giờ có thể tin tưởng họ được nữa”.

Tình hình ở Ô Khảm hiện vẫn chưa rõ ràng. Các phương tiện truyền thông khác đã tìm được cách vào làng. Nhưng mọi thông tin về Ô Khảm đang nhanh chóng bị kiểm duyệt trên mạng Internet Trung Quốc.

(Theo NTDTV, tin180)




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét