Thứ Ba, 15 tháng 11, 2011

Phối màu tuyệt đẹp. Và hãnh diện hơn khi được biết họa sĩ là người Việt.



Họa sĩ Trương Bửu Giám (Sinh năm 1948 tại Bến tre) là một trong những họa sĩ Việt Nam hiếm hoi sống được trên đất Mỹ bằng hội họa nhờ vào tài năng cũng như óc tìm tòi sáng tạo của mình.


Và cũng nhờ sự sáng tạo trong nghệ thuật hội họa, ông đã nhận được giải thưởng “Họa sĩ có cống hiến xuất sắc” (Outstanding Contribution As An Artist) do Hội Nghệ Sĩ Vì Một Thế giới Tốt Đẹp Hơn trao tặng (11/2009)


Họa sĩ Trương Bửu Giám kể về sự sáng tạo của ông trong việc sử dụng một chất liệu mới là nhựa thông (resin) để vẽ tranh. Ông nói: “Bên đây có chất resin, người Mỹ xài chất này lâu lắm rồi, dùng để đánh bóng lớp ngoài của gỗ, làm mặt bàn. Tôi thấy nó đẹp quá, nhưng nó bị giới hạn trong màu sắc. Chưa có ai dùng nó để vẽ cả. Tôi là người đầu tiên dùng chất này để vẽ. Chất resin lỏng, không màu, trong như nước vậy. Khi bỏ hardener vô nó mới đặc được. Nó đặc trong vòng 45 phút, làm sao mình vẽ được. Muốn vẽ phải pha với bột màu, trộn làm thành màu của mình. Đó chính là đặc thù vì không có bán ngoài thị trường. Sử dụng cũng khó. Muốn vẽ phải pha thật nhiều màu, cả trăm thứ màu khác nhau, cho hardener vào theo thời gian khác nhau. Có những cái vừa đặc, có những cái vừa chảy, kiểm soát rất khó, làm sao cho nó đẹp. Nhưng chính những cái đó nó lạ, nó bung ra giống một người thổi những bình thủy tinh chẳng hạn. Họ chọn những màu, thổi những bình thật đẹp. Nhưng khi họ tìm cách thổi lại một lần nữa thì không giống nhau. Tranh tôi cũng vậy.”


https://www.facebook.com/media/set/?set=a.208996875838828.51528.100001855505364&type=3















































































































































1 nhận xét: