Thứ Tư, 17 tháng 8, 2011

Các vấn đề thời sự nóng hổi vừa qua như vấn đề Biển Đông đã làm chủ đề bauxite ở Việt Nam bị sao lãng, thế nhưng bế tắc về vận chuyển bauxite đã làm hồi sinh lại chủ đề này.





Vận chuyển bauxite 'còn lắm vấn đề'

Vận chuyển bauxite vẫn là vấn đề nan giải



Tình trạng bế tắc giải pháp trong vận chuyển bauxite Tây Nguyên lại một lần nữa thu hút chú ý của dư luận trong nước.


Báo chí Việt Nam gần đây đăng tải nhiều thông tin liên quan tới quy trình vận chuyển quặng bauxite khai thác ở khu vực Tây Nguyên ra thương cảng.

Các bài liên quan



Thế nhưng, giới phản biện lại các dự án bauxite cho rằng vẫn chưa có phương án hợp lý cho việc vận chuyển này.


Nhà văn Nguyên Ngọc, người đã sống nhiều năm và am hiểu Tây Nguyên, nói với BBC: "Ngay từ đầu chúng tôi đã nói vấn đề sản xuất và vận chuyển bauxite chưa có biện pháp giải quyết”.


Ông Ngọc đã cùng nhiều chuyên gia tổ chức một chuyến đi thực địa mà điểm xuất phát là cảng Kê Gà, cảng dự kiến sẽ là địa điểm xuất khẩu alumina, đến Tân Rai thuộc Lâm Đồng, Bảo Lâm bằng đường quốc lộ 28.


Nhóm này đã kết luận về việc không thể vận chuyển bauxite bằng tuyến đường này được ngay cả khi có được nâng cấp do địa hình hiểm trở và nó lại đi qua những vùng dân cư cho nên “hết sức nguy hiểm”.


Nhà văn Nguyên Ngọc nói các thông tin mới đây cho thấy vấn đề bauxite đang quay trở lại bàn thảo luận của các tầng lớp nhân dân.


"Các vấn đề thời sự nóng hổi vừa qua như vấn đề Biển Đông đã làm chủ đề bauxite ở Việt Nam bị sao lãng, thế nhưng bế tắc về vận chuyển bauxite đã làm hồi sinh lại chủ đề này."

Giải pháp bế tắc



Theo dự kiến, việc vận chuyển bauxite từ Tây Nguyên sẽ được thực hiện qua tuyến quốc lộ 20, tức là đi qua Gò Dầu, Đồng Nai.


"Tôi chẳng có giải pháp gì, ý kiến của chúng tôi là dừng hết, không làm gì cả."

Nhà văn Nguyên Ngọc



Tuy nhiên trọng tải của các cây cầu trong tuyến đường này hiện nay chỉ có 25 tấn, trong khi đoàn xe siêu trường, siêu trọng chở bauxite có tải trọng đến 40 tấn.


Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng nói trong phỏng vấn với báo chí về kế hoạch vận chuyển bauxite trong thời gian được dự kiến là cuối năm nay.


Trong đó, ông đã đề cập đến việc xuống cấp nghiêm trọng của quốc lộ 20 và hai cầu Phương Lâm và La Ngà chỉ có tải trọng 25 tấn, xe tải trọng nặng không thể đi qua.


Báo chí Việt Nam dẫn lời Bộ trưởng Đinh La Thăng nói: “Tôi được biết, quốc lộ 20 đã xuống cấp nặng nhưng chưa được đại tu nâng cấp lần nào. Trên tuyến đường này còn có cầu Phương Lâm và cầu La Ngà chỉ có trọng tải 25 tấn, xe tải trọng nặng không thể đi qua".


"Ngoài quốc lộ 20, còn có tỉnh lộ 769 cũng đã xuống cấp, quốc lộ 51 đang thi công dở dang, đều là những hạn chế nhất định cần phải xem xét, khắc phục ngay."


Nhà văn Nguyên Ngọc khẳng định giải pháp quốc lộ 20 là một giải pháp bế tắc.


“Tôi thấy đây là một giải pháp liều lĩnh, việc này hoàn toàn không thể làm được... Nếu tháng Chín này có sản phẩm, mà bây giờ phải làm con đường khác thì làm sao kịp?”

Khách hàng độc quyền



Có thông tin cho rằng, theo như kế hoạch thì đến tháng 9/2011, sản phẩm đầu tiên của hai nhà máy Tân Rai và Nhân Cơ sẽ ra lò. Tuy nhiên, tình hình thực hiện kế hoạch vận chuyển đứng trước nhiều thực tế khó khăn.
Không chỉ là hạ tầng cơ sở xung quanh việc vận chuyển, vấn đề nan giải về vốn và đầu ra cũng có thể nhìn thấy khá rõ.

Nhà văn Nguyên Ngọc là người sống nhiều năm và am hiểu Tây Nguyên



Nhà văn Nguyên Ngọc đặt giả thuyết nếu Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam (TKV) đứng ra nâng cấp tuyến đường nói trên thì chi phí sẽ phải tính vào đầu vào của bauxite.


Ông nói: “Về mặt kinh tế, các chuyên gia đã tính toán nếu chưa kể đến việc vận tải như nâng cấp cầu hay sửa đường đã lỗ lắm. Bây giờ nếu TKV đứng ra đảm nhận thì giá thành sẽ tăng lên một cách ghê gớm.”


“Nếu nói đây là đường quốc gia mà nâng cấp thì vô lý vì đường quốc gia không có nhu cầu này.”


Thêm nữa trong bài toán kinh tế này, theo ông Nguyên Ngọc, Trung Quốc là quốc gia duy nhất sẽ mua bauxite.


“Người ta biết trong buôn bán nếu mà chỉ có độc quyền một người mua thì người bán sẽ bị bắt chẹt, mà ở đây hậu quả chưa thể lường được.”


Nhà văn nhấn mạnh: “Tôi chẳng có giải pháp gì, ý kiến của chúng tôi là dừng hết, không làm gì cả.”


(none)Trở về đầu trang

Thêm về tin này

Các bài liên quan



http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2011/08/110816_bauxite_transportation.shtml


+++++++++++++


Cả nước phiền muộn vì khai thác bauxite


Các dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên đang trở lại là điểm nóng dư luận. Chúng vẫn là mối đe dọa về môi trường, không bảo đảm hiệu quả kinh tế cũng như an ninh quốc phòng.

Photo courtesy of soctrang.gov.vn

Công trường khai thác bauxite ở Tây Nguyên.



Nam Nguyên trình bày vấn đề này.

Đe dọa của lao động TQ



Có lẽ độ nóng của những cuộc biểu tình của người dân Việt Nam phản kháng Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Biển Đông đã làm dư luận chú tâm trở lại về vấn đề khai thác bauxite Tây Nguyên. Sự hiện diện bất hợp pháp của hàng ngàn lao động Trung Quốc ở các dự án mà doanh nghiệp Trung Quốc làm tổng thầu từ Bắc chí Nam càng làm người dân bức xúc.


Nếu về phương diện an ninh được trấn an như lời Chủ tịch Trương Tấn Sang tuyên bố tại quận 4 TP.HCM hôm 11/8 là không có chủ trương cho Trung Quốc khai thác bauxite Tây Nguyên. Sự hiện diện của nhiều người Trung Quốc là vì các nhà thầu nước này trúng thầu xây dựng các nhà máy thuộc hai dự án Lâm Đồng và Đăk Nông do Tập đoàn Than Khoáng Sản Việt Nam TKV là chủ đầu tư.


Vốn đâu để xây đường vận chuyển


Công trường khai thác bauxite ở Nhân Cơ - Tây. Photo courtesy of 3s-vn.com.



Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam là một trong những nơi đã có nhiều phản biện cho thấy là, chưa nên vội vã khai thác bauxite Tây Nguyên vì an toàn môi trường và hiệu quả kinh tế thấp. Trước thông tin vào tháng 10 sắp tới, TKV sẽ vận chuyển sản phẩm alumin nguyên liệu chế tạo nhôm từ Lâm Đồng về Đồng Nai để khai thác thương mại, Phó giáo sư tiến sĩ Hồ Uy Liêm, Phó chủ tịch thường trực Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam từ Hà Nội phát biểu:


“Chúng tôi không tập trung nhiều về vấn đề đánh giá lại tác động của việc khai thác bauxite ở Tây Nguyên mà chỉ nói là những điều hiện nay đang xảy ra là hoàn toàn đúng như dự đoán của các nhà khoa học chúng tôi trước kia. Nếu vận chuyển bauxite qua ngả Đồng Nai thì chắc chắn nó sẽ phá hết tuyến đường, như vậy tiền để khôi phục những con đường ấy phải tính vào chi phí làm ra alumin tức là chi phí sản xuất, nếu nhà nước bù vào thì không thể chấp nhận được.”


Với tổng vốn đầu tư khoảng 23.000 tỷ đồng cho hai dự án Tân Rai và Nhân Cơ, TKV dự kiến thu hồi vốn trong 12 năm nhưng giá thành để tính toán lại không bao gồm vốn đầu tư 2 tỷ USD để thiết lập đường sắt vận chuyển alumin từ Tây Nguyên về Cảng Kê Gà ở Bình Thuận, hoặc khoảng 1.340 tỷ đồng để nâng cấp tuyến đường bộ và xây dựng mới một tuyến song song để chở alumin từ Lâm Đồng về Cảng Gò Dầu Đồng Nai, cũng như một số dự án nhiệt điện khác.


... như vậy tiền để khôi phục những con đường ấy phải tính vào chi phí làm ra alumin tức là chi phí sản xuất, nếu nhà nước bù vào thì không thể chấp nhận được.

Phó GSTS Hồ Uy Liêm



Đảng cộng sản Việt Nam muốn thực hiện giấc mơ đổi đời bằng việc khai thác trữ lượng 3,4 tỷ tấn quặng bauxite ở Đak Nông và gần 1 tỷ tấn ở Lâm Đồng. Mỗi năm hai nhà máy Tân Rai và Nhân Cơ sản xuất khoảng 1.200.000 tấn alumin từ quặng bauxite, alumin là nguyên liệu để chế tạo nhôm. Nhà máy Nhân Cơ đang trong quá trình xây dựng và đi vào hoạt động vào cuối năm 2012, còn nhà máy Tân Rai đã khai thác quặng bauxite từ tháng 3/2011 dự kiến đến tháng 10 bắt đầu vận chuyển alumin bằng tuyến đường bộ từ Lâm Đồng về Đồng Nai.


Ngày 4/8 ông Phan Bội Lợi, Giám đốc Ban quản lý dự án Bauxite nhôm Lâm Đồng nói với báo chí là việc thi công hồ chứa bùn đỏ vẫn tiếp tục bị chậm tiến độ vì thời tiết. Nhưng điều viên chức này lo ngại nhiều hơn lại là việc tuyến đường vận chuyển alumin duy nhất về Đồng Nai là quốc lộ 20 đang bị quá tải và đang xuống cấp nghiêm trọng. Dự án nâng cấp tuyến đường vận chuyển và xây dựng mới thì hiện chưa có nguồn vốn.


Lợi không thấy chỉ thấy lỗ



Bùn đỏ tràn vào khu vực dân cư ở Cao Bằng hôm 5 tháng 11 năm 2010. Photo courtesy of sgtt.



GSTS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường từng có khuyến cáo mà cho đến nay vẫn còn nguyên giá trị:


“Quan điểm của chúng tôi là hãy chờ đợi tương lai, chờ đợi những công nghệ sạch, chờ đợi các thế hệ sau có thể khai thác và tận thu nhiều hơn, cái lợi sẽ nhiều hơn trong lúc này. Chúng tôi cũng thấy rằng lúc này không khai thác bauxite thì cũng không làm cho Việt Nam có thất thiệt gì trong quá trình phát triển, mà cái hại là cái nhìn thấy trước mắt, nhất là những vấn đề về môi trường, về xã hội và cân nhắc về kinh tế thì các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng nếu mà tính toán đầy đủ cả đầu vào lẫn đầu ra thì khả năng lãi là không có, mà sẽ dẫn tới lỗ, riêng nói về phần kinh tế.”


... và cân nhắc về kinh tế thì các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng nếu mà tính toán đầy đủ cả đầu vào lẫn đầu ra thì khả năng lãi là không có, mà sẽ dẫn tới lỗ, ...

GSTS Đặng Hùng Võ



Dự kiến năm 2011, nhà máy Tân Rai sẽ sản xuất khoảng 400 ngàn tấn alumin, TKV vận chuyển alumin qua chặng đường 210km từ nhà máy đến thị xã Bảo Lộc rồi theo quốc lộ 20 về ngã ba Dầu Giây. Từ đây những xe tải khổng lồ đi theo Tỉnh lộ 769 và Quốc lộ 51 xuống Cảng Gò Dầu Đồng Nai. Xe tải của TKV có rờ moóc nặng 15 tấn, chở 25 tấn alumin nên tổng tải trọng là 40 tấn và cứ 10 phút xuất bến 1 xe. Trong khi đó lãnh đạo tỉnh Đồng Nai khẳng định cầu đường trên địa bàn mà xe chở alumin đi qua chỉ chịu tải trọng tối đa là 30 tấn và sẽ xử lý mọi trường hợp quá tải. Có thể nhìn thấy trước một tuyến đường đã xuống cấp và quá tải sẽ bị phá nát nghiêm trọng. Tiền sửa đường làm cầu chắc là được bao cấp lấy từ tiền đóng thuế của dân.


Nhà nước Việt Nam quyết tâm khai thác bauxite với công nghệ lạc hậu, khó bảo đảm an toàn môi trường vì lượng bùn đỏ không thể phân hủy thải ra trong quá trình tuyển quặng là rất lớn. Trong sản xuất việc tuyển rửa quặng sử dụng rất nhiều nước và điện. Hiệu quả kinh tế lại chẳng có gì đảm bảo khi tính đúng tính đủ chi phí. Bài học lũ bùn đỏ Hungary còn đó cùng với sự bức xúc của công luận.

Nam Nguyên, phóng viên RFA

Theo dòng thời sự:



http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/bauxite-proj-continues-with-worry-nnguyen-08132011114858.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét