Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

Vụ rửa tiền liên quan tới Trung Quốc, Việt Nam đã bị an ninh Ba Lan bắt.


An ninh Ba Lan bắt vụ rửa tiền liên quan tới Trung Quốc, Việt Nam

00027X3GMOLXWQXJ-C116-F4

Cục An ninh Nội bộ Ba Lan (ABW) vừa phá một băng rửa tiền liên quan tới việc chuyển tiền về Trung Quốc và Việt Nam. Ngày hôm qua họ đã bắt giữ 4 người liên quan tới việc chuyển khoản 150 triệu Zua-ty (tương đương gần 50 triệu USD) vào một tài khoản của Trung Quốc.


Đầu mối của vụ việc được cơ quan Thanh tra Tài Chính cung cấp. Các chuyên gia ở đây đã dò ra nơi mà đại lý (tài chính) này thường thực hiện các vụ chuyển tiền. Ngày hôm qua, các nhà điều tra đã sục sạo 21 địa điểm ở Warszawa trong đó có Wólka Kosowska. Trong vụ tìm kiếm này họ đã thu giữ khoảng 2 triệu Zua-ty.

Theo các nhà điều tra những vụ chuyển (rửa) tiền này liên quan tới các doanh nghiệp Trung Quốc và Việt Nam buôn bán trong khu Wólka Kosowska, nơi luôn có số lượng giao dịch tiền mặt lớn và nằm ngoài sự kiểm soát của các cơ quan thuế vụ.

Những người bị bắt có thể bị án tới 10 năm tù giam cùng khoản tiền phạt lên tới 5 triệu Zua- ty.

Một cảnh làm việc ở Wólka Kosowska. Ảnh mang tính minh họa, nguồn Internet
Một cảnh làm việc ở Wólka Kosowska. Ảnh mang tính minh họa, nguồn Internet

Theo đánh giá của EU hồi năm ngoái, Ba Lan là quốc gia còn lỏng lẻo trong việc kiểm soát tài chính, thuế má và nơi thường diễn ra các vụ chuyển rửa tiền. Hai năm trước, cảnh sát quốc tế đã phối hợp và phá vỡ một đường dây lớn, bắt giữ nhiều người trong đó có một người Việt Nam ở Ucraina mà báo chí mô tả là ‘ông trùm’ chuyển tiền lậu.

Trong vụ việc này, nhiều công ty ở Wólka Kosowska của người Việt Nam bị lục soát, thu giữ máy tính, sổ sách nhằm phục vụ cho công tác điều tra. Bản báo cáo sau đó nói, có khoảng 1500 công ty Việt Nam đăng ký kinh doanh trong khu vực Wólka và chỉ một nửa trong số đó khai thuế.

Trong quá khứ, đã có nhiều vụ chuyển tiền lậu bị bắt giữ, nhưng do nhu cầu tự nhiên, sau đó các đường dây khác lại hình thành và thế chỗ vào.

© Đàn Chim Việt
Theo tin của Radio Ba Lan
http://www.rmf24.pl/fakty/polska/news-abw-odkryla-gigantyczny-nielegalny-transfer-pieniedzy-do-chi,nId,946333


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét