Thứ Bảy, 12 tháng 11, 2011

Ủy ban Giám sát việc bắt giữ vô căn cứ (Working Group on Arbitrary Detention ) của Liên Hiệp Quốc đã phát hiện việc bắt giam nhà hoạt động xã hội- Tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ là «vô căn cứ» và «vi phạm Điều 9 và Điều 19 của Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam là một thành viên». Ủy ban yêu cầu chính quyền Việt Nam trả tự do cho ông Cù Huy Hà Vũ và «cho ông quyền được hưởng bồi thường».


Cù Huy Hà Vũ và Liên Hiệp Quốc



https://www.facebook.com/xuongduong123








Ngày 1-11-2011, tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở thành phố New York, Trung tâm Luật bảo vệ môi trường (EDLC – Environmental Defender Law Center), cho phổ biến đến tất cả các đại biểu của 196 nước thành viên một thông cáo báo chí cho biết Ủy ban Giám sát việc bắt giữ vô căn cứ (Working Group on Arbitrary Detention ) của Liên Hiệp Quốc đã phát hiện việc bắt giam nhà hoạt động xã hội- Tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ là «vô căn cứ» và «vi phạm Điều 9 và Điều 19 của Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam là một thành viên». Ủy ban yêu cầu chính quyền Việt Nam trả tự do cho ông Cù Huy Hà Vũ và «cho ông quyền được hưởng bồi thường». Đây là phản ứng chính thức của Liên Hiệp Quốc.


Đây quả là một tin mừng cho mọi người Việt Nam quan tâm đến tình hình đất nước, cho tất cả những ai ủng hộ thái độ ngay thẳng yêu nước thương dân của ông Hà Vũ; cho bà Dương Hà, người bạn đời của ông; và cho mọi người thân trong gia đình rộng lớn của ông. Đồng thời, nó cũng là một tin vui cho hàng nghìn trí thức, văn nghệ sỹ, thanh niên ngưỡng mộ, tin yêu ông, đã ký tên đòi nhà nước phải tôn trọng luật pháp và đối xử công bằng với ông, một trí thức yêu nước vừa có tâm lại có tầm, vì họ thấy rằng đất nước đang cần những người như ông.


Ngược lại, đây là một tin buồn rất đáng lo âu cho giới cầm quyền Việt Nam, trước hết cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, người mà dư luận đang đặt ra nghi vấn là đã ra lệnh bắt giữ ông Cù Huy Hà Vũ vì ông đã dám nhiều lần lên tiếng báo động về nguy cơ thảm họa chất độc đối với cuộc sống của nhân dân do việc khai thác mỏ bauxite ở Tây Nguyên gây ra. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, những người đã hứa hẹn thực hiện một nền pháp chế nghiêm minh lúc nhậm chức, sẽ trả lời ra sao trước cáo buộc và yêu cầu của Liên Hiệp Quốc?


Và Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cùng đại diện Việt Nam ở Liên Hiệp Quốc sẽ chống chế ra sao, sau khi ông Minh vừa lớn tiếng thuyết giảng về tôn trọng nhân quyền tại diễn đàn quốc tế lớn này? Còn bồi thường ư? Bao nhiêu đây cho vừa!


Lần này, những người có trách nhiệm trong việc bắt giữ ông Cù Huy Hà Vũ một cách bất công và «vô căn cứ» không thể cứ tiếp tục im lặng như xưa này họ vẫn thường làm đối với mọi kiến nghị, thư ngỏ…dù là của các vị công thần, những cựu chủ tịch quốc hội, cựu phó thủ tướng, cựu bộ trưởng, cựu tướng lãnh của chế độ. Họ không thể tiếp tục hành xử độc đoán, bất chấp những quy định trong Luật về tố cáo, khiếu nại và Luật hành chính bắt buộc họ phải trả lời những đơn từ, thắc mắc, khiếu tố của công dân.


Đến ngày 5 tháng 11 vừa qua, Tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ đã bị giam cầm vừa đúng 1 năm. Và những người yêu chuộng công lý cũng không biết được đến bao giờ nhà trí thức yêu nước dũng cảm này mới thoát cảnh ngục tù. Nhưng qua Trung tâm Luật bảo vệ môi trường và Ủy ban Gíám sát việc bắt giữ vô căn cứ, người ta tưởng chừng như tiếng nói bất khuất của ông đã dõng dạc vang lên trên diễn đàn LHQ tại New York: “Nhân dân sẽ xóa án cho tôi!”


Thay mặt cho 1 trong số 196 quốc gia thành viên có mặt tại diễn đàn này, có lẽ nào đại biểu của Hà Nội lại có thể bịt tai trước tiếng nói đanh thép của sự thật đó?


Bùi Tín

Theo VOA


http://chhv.files.wordpress.com/2011/04/110404112430_cu_huy_ha_vu_466x350_cuhuyhavu_nocredit.jpg?w=640

http://chhv.wordpress.com/2011/11/10/bui-tin-cu-huy-ha-vu-va-lien-hi%E1%BB%87p-qu%E1%BB%91c/

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=292925147396278&set=a.242309229124537.60978.236634473025346&type=1&theater


++++++++++++++++++++




Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết : « Chúng tôi đã nói rõ cho Việt Nam rằng nếu muốn phát triển quan hệ đối tác chiến lược, như mong muốn của hai nước, Việt Nam phải nỗ lực hơn nữa trong việc tôn trọng và bảo vệ các quyền của công dân ». Phía Mỹ cũng đã nêu lên những hạn chế về truy cập Internet ở Việt Nam cũng như các vụ tấn công tin học nhắm vào các nhà hoạt động nhân quyền.

Về Phía Cộng Đồng người Việt tại Hawaii, cũng đã chuẩn bị một cuộc biểu tình từ công viên Old Stadium trong khu Moiliili đến Waikiki để lên tiếng tố cáo tình trạng vi phạm nhân quyền tại VN trong thời điểm hội nghị APEC diễn ra cuối tuần này. Nhiều đơn vị cộng đồng người Việt đến từ nhiều tiểu bang trong đất liền Bắc Mỹ sẽ cùng tham dự, nhằm nói lên tiếng nói tranh đấu cho tự do dân chủ cho người dân trong nước đang bị nhà cầm quyền CSVN ngăn cấm, bịt miệng.


++


Ngoại trưởng Mỹ: Việt Nam phải nỗ lực cải thiện nhân quyền





Bà Ngoại trưởng Hoa Kỳ Clinton nói chuyện
tại East-West Center liên quan đến nhân quyền VN


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton hôm 10-11-2011 đã tuyên bố trong bài diễn văn tại Trung tâm Đông Tây (East-West Center) ở Hawaii rằng, Hoa Kỳ đã nói rõ với phía Việt Nam là "nếu Việt Nammuốn phát triển quan hệ đối tác chiến lược, như hai bên mong muốn, thì Việt Nam phải nỗ lực hơn nữa trong việc tôn trọng và bảo vệ các quyền của công dân".

Bà Ngoại trưởng Clinton nói chuyện tại Trung tâm Đông Tây, một cơ quan nghiên cứu chiến lược ở Hawaii, nhân dịp đến Honolulu để tham dự hội nghị thượng đỉnh các nước châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại đây vào hai ngày 12 và 13-11 tới đây.

Trong bài diễn văn, Ngoại trưởng Clinton cũng đề cập đến tình trạng vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc, và bày tỏ quan ngại về cách Trung Quốc đối xử với người Tây Tạng. Bà cho biết, Hoa Kỳ không ngại "lên tiếng công khai và cả nói riêng với Trung Quốc“ mỗi khi có những thông tin về những vụ bắt giữ hoặc mất tích của giới luật sư, nghệ sỹ và cả những người dân thường khác, cũng như bày tỏ lo ngại trước những vụ " người trẻ tuổi Tây Tạng tự thiêu như một hành động phản kháng tuyệt vọng,” xảy ra gần đây.

Cũng trong dịp này, Bà ngoại trưởng Hoa Kỳ cũng khẳng định cho biết "Thế kỷ 21 sẽ là thế kỷ Thái Bình Dương của Hoa Kỳ". Bà nói châu Á hiện đang đang trở thành một "sức nặng kinh tế và chiến lược" của thế giới, và Hoa Kỳ phải giúp xây dựng một trật tự mới ở khu vực này . Theo bà Clinton, đã đến lúc phải có một ‘hệ thống xuyên Thái Bình Dương năng động hơn và bền vững hơn’.

Được biết, trước đó, Hoa Kỳ và Việt Nam đã vừa kết thúc hai ngày đối thoại trong phiên họp thường kỳ về nhân quyền ở Hoa Thịnh Đốn, trong đó hai bên đã bàn về vấn đề tù chính trị, về quyền tự do tôn giáo, cùng với những hạn chế đối với giới luật sư và xã hội dân sự.... cùng những hạn chế về truy cập Internet ở Việt Nam cũng như các vụ tấn công tin học nhắm vào các nhà hoạt động nhân quyền.

Một trường hợp cụ thể đựợc phía Hoa Kỳ nên ra vụ Hà Nội bắt đưa linh mục Nguyễn Văn Lý trở vào tù hồi tháng 7-2011, trong khi ông đang được tạm cho ra ngoài để chữa bệnh. Phía Việt Nam đã không trả lời một cách thỏa đáng những điểm mà phía Hoa Kỳ nêu lên về trường hợp này.


Học viên Pháp Luân Công các nơi đang kéo về Honolulu


Liên quan đến Hội nghị thượng đỉnh APEC diễn ra cuối tuần này tại Honolulu, tin tức cho biết sẽ có những cuộc biểu tình đòi nhân quyền và tự do dân chủ diễn ra trong dịp các nhà lãnh đạo các nước độc tài đến dự hội nghị này, đặc biệt là Trung quốc và Việt Nam.

Một cuộc biểu tình của các thành viên Pháp Luân Công đã vừa diễn ra hôm thứ Tư, 9-11-2011, tố cáo nhà cầm quyền Trung quốc đàn áp nhân quyền. Các thành viên Pháp Luân Công cho biết, có nhiều học viên từ các nơi đang đến đây và dự trù vào cuối tuần này sẽ có cuộc biểu tình lớn.

Phía Cộng Đồng người Việt tại Hawaii cũng đã chuẩn bị một cuộc biểu tình để lên tiếng tố cáo tình trạng vi phạm nhân quyền tại VN trong thời điểm hội nghị APEC diễn ra cuối tuần này. Theo cô Trinity Phạm, một thành viên Đảng Việt Tân, sẽ có một cuộc biểu tình tuần hành vào sáng thứ Bảy, 12-11-2011, từ công viên Old Stadium trong khu Moiliili đến Waikiki. Nhiều đơn vị cộng đồng người Việt đến từ nhiều tiểu bang trong đất liền Bắc Mỹ sẽ cùng tham dự, nhằm nói lên tiếng nói tranh đấu cho tự do dân chủ cho người dân trong nước đang bị nhà cầm quyền CSVN ngăn cấm, bịt miệng.



2 COMMENTS:

Đào Minh Chiến:
10:43 12/11/2011Reply

Với Việt Nam, chỉ nói không chưa đủ, nhất là nói ầu ơ ví dầu.


Nguyễn Phan:
13:55 12/11/2011Reply

Đã đến lúc chính quyền Hoa Kỳ phải cho lời nói đi chung với việc làm, phải gia tăng áp lực lên ĐCSVN. Nếu không, người dân Việt Nam sẽ mất dần tin tưởng vào thiện chí của Mỹ.



http://diendanctm.blogspot.com/2011/11/ngoai-truong-my-viet-nam-phai-no-luc.html

http://xuongduong.blogspot.com/2011/11/ngoai-truong-my-keu-goi-viet-nam-cai.html


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét