Thứ Hai, 12 tháng 5, 2014

Tuyên bố ASEAN - Cái tát đau liệu có nhục?


Nhất Nam

TUYÊN BỐ ASEAN - CÁI TÁT ĐAU LIỆU CÓ NHỤC?

11/05/2014


Hôm nay, cả ba miền Bắc - Trung - Nam hừng hực xuống đường biểu tình chống Trung Quốc. Có vẻ như các cuộc biểu tình chỉ có ý nghĩa với chính những người tham gia biểu tình, những người Việt quan tâm tới vận mệnh đất nước nhưng không có tác dụng gì với quốc tế.

Điều này dễ nhận ra ở bản Tuyên bố kết thúc Hội nghị ASEAN hôm nay.

Mặc dù Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu khá "thống thiết" và đưa ra bản phát biểu với nhiều cụm từ có ý nghĩa khá đụng chạm với Trung Quốc. Nhưng cuối cùng ASEAN kết thúc không có tuyên bố lên án Trung Quốc mà chỉ "bày tỏ quan ngại" (!) Bản Tuyên bố của Chủ tịch ASEAN cũng vậy !


ASEAN - Nhóm tổ chức quốc tế gồm các nước có quan hệ kinh tế, an ninh nhiều nhất, gần gũi nhất với Việt Nam. Đương nhiên họ cũng là những nước phải quan tâm nhiều nhất với tới vụ giàn khoan Trung Quốc, quan tâm tới thái độ người dân Việt Nam đối với hành động của TQ.

Vậy vì sao ASEAN không lên án TQ? Nếu xét về mặt chính trị trong ngoại giao quốc tế: Đây là thất bại của VN trong việc đưa TQ ra ASEAN trong lúc tình hình vô cùng nguy hiểm. Nó cho thấy: Các nước trong ASEAN không đặt nhiều niềm tin vào Chính phủ Việt Nam.

Cú áp phe chính trị, đem "4 tốt và 16 chữ vàng" vào VN, được bắt đầu bằng một việc không mấy đàng hoàng: Hội nghị Thành Đô 1990 - Ngang nhiên ngã giá trên lưng nền chính trị của Campuchia. Sau Hội nghị Thành Đô, không chỉ là hành động quá vội vàng khi chính quyền lờ đi cuộc chiến đẫm máu giữa VN với TQ ở Gạc Ma năm 1988 khiến lòng người nghi ngờ. Suốt 24 năm qua, chính quyền VN đã thực thi một chính sách mà bất cứ ai nhìn vào cũng thấy rất rõ sự lệ thuộc và thỏa hiệp đến kỳ lạ ! Việc LÃNH ĐẠO CAO NHẤT CỦA CHÍNH QUYỀN VIỆT NAM KHÔNG DÁM NHÌN NHẬN HÀNH VI CỦA TRUNG QUỐC LÀ MỘT CUỘC XÂM LƯỢC, KHÔNG CÓ PHÁT NGÔN CHÍNH THỨC NÀO CỤ THỂ VỀ VỤ GIÀN KHOAN SUỐT NỬA THÁNG QUA, cùng với những việc mà trước đây chính quyền VN đã làm: Không tỏ rõ quan điểm ủng hộ Philipin khi Philipin đưa TQ ra Tòa án quốc tế, không tích cực, thể hiện quan điểm xung quanh vấn đề tranh chấp Senkaku của Nhật Bản với TQ.. thêm một lần bỏ mất niềm tin với hai quốc gia trong ASEAN có quan hệ vô cùng mật thiết đến an ninh ở Biển Đông với VN.

Chính trong thời điểm hầu hết các nước ASEAN vẫn còn lao đao vì khủng khoảng kinh tế, bất ổn chính trị ở Thailan, Campuchia.. Cộng với việc không tin tưởng vào chính sách của VN chính là nguyên nhân dẫn đến quyết định của ASEAN lần này. Đó cũng là điều hiển nhiên!

Trong khi đó, cuộc xuống đường tuần hành của nhân dân hôm nay cũng để lại những dư âm không mấy thuyết phục. Việc lồng ghép một cách vụng về các nhóm "biểu tình quốc doanh" bằng các biểu ngữ, hành vi cố ý che chắn pha loãng tinh thần thật sự của những người dân khiến bức tranh về cuộc biểu tình thành nhem nhuốc, mất đi giá trị truyền thông thuyết phục đích thực!

Trước những vấn đề trên, chỉ dấu VN sẽ phải đơn độc và trả giá cho những sai lầm của mình bởi những lãnh đạo thiếu tầm nhìn bà bản lĩnh chính trị để lại trước quốc tế là rất lớn. Đây cũng sẽ là yếu tố sẽ dồn chính quyền phải tính tới con đường lựa chọn cuối cùng: Từ bỏ vai trò độc tôn chính trị, xây dựng xã hội dân chủ để tìm sự hậu thuẫn cuối cùng trong lối thoát thế trận của TQ.

Cái giá mà dân tộc VN phải trả bởi những thất bại của chính quyền sẽ còn nhiều đau thương và mất mát khó lường!





















https://www.facebook.com/nhatnam.9615/posts/785067661506206


XEM THÊM :


Biểu tình chống bọn bành trướng bá quyền Trung Quốc và yêu cầu cộng sản Việt Nam phải cải thiện nhân quyền & trả tự do cho người yêu nước . 
- 11/05/2014 Tường thuật Biểu Tình Yêu Nước 11.5.2014 - Cả nước xuống đường http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/09/tin-tuc-tong-hop-ang-cap-nhat.html

- TỔNG HỢP : TÌNH HÌNH GẦN ĐâY VỀ SỰ XâM LƯỢC TRẮNG TRỢN CỦA TRUNG QUỐC ĐỐI VỚI VIỆT NAM VÀ VÕ MỒM , NGHE ĐẾN NHÀM CỦA ĐẢNG TA. http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-trung-quoc-xam-luoc-va-su-cuoi.html


 - TỔNG HỢP : TÀI LIỆU LỊCH SỬ CẦN PHẢI BIẾT VỀ ĐẢNG TA , HỒ CHÍ MINH , VIỆT NAM VS. TRUNG QUỐC, VIỆT NAM CỘNG HÒA, NHỮNG SỰ THẬT KHÔNG THỂ CHỐI BỎ, ... http://bietkichxaxu.blogspot.com/2013/04/tong-hop-tai-lieu-lich-su-va-ang-ta.html     

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét